11 มิถุนายน 2557 @ รางวัลหรือตำแหน่ง ไม่แน่ใจ แต่ความหมายคือ ทำแล้วมีคนเห็นครับ: Ashoka Fellows 2014

สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ลุยงานนี่-นั่น-โน่น อยู่หลายวันในระหว่างนี้เองที่ผมกำลังมีเรื่องเข้ามาพัวพันมากมาย แบบที่หลายเรื่องต้องตัดสินใจปฏิเสธ หรือแม้แต่บางเรื่องหนักใจ แต่ก็อยากทำ สุดท้ายจังหวะของชีวิตก็เป็นตัวกำหนด และบางเรื่องตัวเราก็ต้องกำหนดเองด้วย เช่น การทำปิดเล่มขอสอบวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เรียกว่า ชีวิตช่วงนี้ยอดเยี่ยมสุดๆ (หมายถึงยุ่งสุดๆ ครับ) แต่ตรงนั้นยังไม่สำคัญเท่าการพยายามทำงานเพื่อเคลียร์ทุกเรื่องในภพชาตินี้ให้หมดไป ไม่ติดค้างต่อไปในภพภูมิหน้า

คิดอยู่นานว่าจะพิมพ์บทความตอนนี้ไหม แต่ด้วยความที่เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจจึงตัดสินใจเขียนความรู้สึกต่อสิ่งที่ได้รับคือ อโก้าเฟลโลว์ ปี 2557 (AShoka Fellows 2014) ตามที่ทางพี่แดง สินี (ผู้อำนวยการอโชก้า-ประเทศไทย) ได้เผยแพร่อโชก้าเฟลโลว์ ประจำปี 2557 จำนวน 3 ท่าน คือ คุณวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี, คุณกนกวรรณ เปาะอิแตดาโอะ และตัวผมเอง นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ตามลิงก์นี้ครับ http://on.fb.me/1qq3QOQ 

ที่บอกว่าคิดอยู่นาน ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่มีงานด่วนๆ กับความรู้สึกหลายด้าน เช่น ปลื้มกับการรับรู้ของอโชก้า เพราะอโชก้าใช้กระบวนการในการคัดเลือก จึงสามารถพิสูจน์การกระทำได้ หรือการหยุดคิดกับตัวเองกับสิ่งที่กำลังทำและกำลังจะเกิดขึ้น หรือกับการต้องเลือกบางเรื่องและตัดบางเรื่อง 

ยังนึกย้อนไปถึงหลายเดือนก่อนที่ทางทีมงานของอโชก้า ติดต่อเข้ามา แล้วเริ่มเข้าสู่กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ อยากนำประสบการณ์เหล่านี้ไปใช้กับงานของตัวเอง นึกไปนึกมาได้นำมาใช้แล้วเหมือนกัน แต่อาจจะประยุกต์เล็กน้อย คือนำมาใช้กับคนๆ หนึ่ง ที่กำลังเลือกเพื่อมาทำหน้าที่สำคัญในชีวิต ตอนแรกผมก็ไม่รู้ตัวเพียงแต่ อาจจะซึมเข้าไปในระบบบประสาททุกอณู จนพี่สินี มาประกาศเรื่องอโชก้าเฟลโลว์ ถึงได้ระลึกได้ว่า ผมได้นำกระบวนการของอโชก้า มาปรับใช้แล้ว ณ ปัจจุบัน สำคัญคือ คนๆ นั้น เป็นคนที่แปลก แตกต่าง จากคนอื่นๆ ก็คงเช่นเดียวกันกับที่อโชก้า ค้นหา

เพื่อนๆ ไม่ต้องมาถามผมนะครับว่า อโชก้า มีกระบวนการอย่างไร เพราะผมได้รับปากกับทางอโชก้า แล้วว่าจะไม่เผยแพร่ให้ใครทราบ เหมือนกับที่เคยตกลงในการอบรมของของ อ.ชาญ ว่าจะไม่เผยแพร่ขั้นตอนสำคัญในระหว่างการอบรม จริงๆ แล้ว เรื่องเหล่านี้ เปรียบเสมือนการตกลงกับตัวเอง หากทำได้ คุณก็จะสามารถทำได้ทุกเรื่องที่คุยกับตัวเอง ไม่มีใครสำคัญไปกว่าการยอมรับตัวเอง ซื่อสัตย์กับตัวเอง ไม่โกหกตัวเอง ทำเอง รู้เอง รับผิดชอบเอง เรื่องบางเรื่องจะอยู่กับเราไปจนเสียชีวิตเลยก็มี

บททดสอบมีอยู่รอบตัว เราทดสอบเขา เขาทดสอบเรา สำคัญว่าเรารู้ ว่ากำลังทำอะไร ให้ทำต่อไป ตามที่เรารู้ บอกกับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง แม้ว่ารอบข้างจะมีแรงเสียดทาน ถือเป็นปกติเสมอ เมื่อผ่านแรงเสียดทานนั้นแล้ว ก็อาจจะพบกับปลายทางที่รออยู่ หรือหากว่าเจอแรงเสียดทานใหม่ ก็ฝ่าต่อไป จะพบปลายทางที่ตั้งใจเองครับ

ผมขอแสดงความยินดีกับอโชก้าเฟลโลว์ทุกท่านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปี 2557 แน่นอนว่ายินดีให้กับตัวเองด้วย (ความหมายของชื่อของผม ปรีดา = ยินดี อยู่แล้ว ผมถึงชอบยินดีกับทุกๆ คนครับ) และสุดท้ายขอให้เพื่อนๆ และผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ที่ตนเองรู้ เป็นกำลังใจให้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook